Thursday, December 29, 2005

**திரை...**

என்தமிழர் படமெடுக்க ஆரம்பஞ் செய்தார்;
எடுத்தார்கள் ஒன்றிரண்டு பத்து நூறாக!
ஒன்றேனும் தமிழர்நடை யுடைபாவ னைகள்
உள்ளதுவாய் அமைக்கவில்லை, உயிர்உள்ள தில்லை!
------------------------------------------
------------------------------------------
பரமசிவன் அருள்புரிய வந்துவந்து போவார்!
பதிவிரதைக் கின்னல்வரும் பழையபடி தீரும்!
சிரமமொடு தாளமெண்ணிப் போட்டியிலே பாட்டுச்
சிலபாடி மிருதங்கம் ஆவர்த்தம் தந்து
வரும்காதல்! அவ்விதமே துன்பம்வரும், போகும்! - (தமிழ் சினிமா- பாரதிதாசன்)

ஹா!.. ஹா!!.. நம்ம பாட்டுப் பாட்டன் காலத்துலேயே., இப்பிடிப் புலம்புகிற மாதரி சினிமா எடுத்து மக்களைப் படுத்தியிருக்கங்க போல.. பேசாப் படத்தில் ஆரம்பித்து., பாகவதரின் பாட்டுக்(தொட்டதுக்கெல்லாம்) காலத்தில் வெளித்தெரிந்து பி.யு.சின்னப்பா, டி.ஆர். மாகாலிங்கம் காலத்தில் பாட்டும்., மணிப்பிவள நடை வசனமாகி., பாதி எம்.ஜி.ஆர் வரை இது நின்று., மீதி எம்.ஜி.ஆர், சிவாஜி காலத்தில் நல்ல தமிழில் ஒரு நொடிக்கு நாலு பக்க வசனம் பேசி, கமல் ரசினி காலத்தில் மேல்நாட்டுத் தாக்கம் அதிகமாகி, என்னேரமும் காதல் என்றாகி பின்பு அதுவே நிலைத்து விக்கிரம், விஜய், அஜித்தில் காதலுடன் அதிரடியும் சேர்ந்து சிம்புவில் வெறும் அடிதடி மட்டுமே சினிமா என்றாகி விட்டது. (ஸ்ஸப்பா... இருங்க மூச்சு விட்டுக்கறேன்). ஒரு காலத்துல இயக்குனர்கள், இசையமைப்பாளர்கள் பெரிய சக்தியா இருந்தாங்க., இப்ப யாரு தெரியுமா? ஸ்டண்ட் மாஸ்டர்ஸ் தான்.

அதிரடியை அமர்களமாகத் துவக்கி வைத்தது யாரக வேண்டுமானாலும் இருந்திருக்கட்டும்., அதை அதிகம் செய்வது விக்ரம் மற்றும் சூர்யா. இப்ப எத எடுத்தாலும் அதிரடிதான். சினிமாப் படங்கள் எல்லாம் சிம்பிளான தியரிதானங்க?... அழுகைப் படம்னா அவார்டு படம்., அழுதுக்கிட்டே சிரிச்சா ஜனரஞ்சகம்., அழுது, சிரிச்சு, காதல் செஞ்சுகிட்டே அடிச்சா கமர்ஷியல் (மாஸ்) படம். நிறையா அடி, கொஞ்சமா காதல்ன்னா ஆக்ஷன் படம்.

இப்போ இருக்கிற இயக்குனர்கள் கொஞ்சமாவது எதார்த்ததோடு பொருந்திய வகையில் எடுக்கிறார்கள் (காதல், ஆட்டோகிராப்). (உறவுகளை கேலிக்குரியதாக்கி, சிக்கலாக்கி படம் இயக்கி நாட்டைக் கெடுக்காமலாவது இருக்கிறார்களே?) பாட்டு., சண்டைய விட்டுருங்க அது எப்பவுமே எதார்த்தமில்ல. அப்படிப் பார்த்தா பின்னனி இசை கூட நடைமுறையில் இல்லைதான். அதிரடின்னா., திரையுலகில் மியூசிக் அலற., அல்லது அது இல்லாமல் 'எட்றா வண்டிய'., ' போட்றா சிக்னல'., ந்னு பேசறதுதான்னு காட்றாங்களே?., நிஜ வாழ்க்கையில் என்னா மாதிரி அதிரடி சத்தமில்லாம நடக்குது தெரியுமா?.

சைக்கிள 'மாட்ட' நிறுத்துற மாதிரி 'ந்தா' ந்னு நிறுத்தறது. 50 வயசு ஆளு சின்னப் பசங்களோட கோலி விளையாடுறது., அவங்க மனைவி 'வந்து சாப்பிட்டு போயி விளையாடுங்கங்கிறது'. ஒருத்தர் வந்து அவங்க பையன வெளில கூட்டிட்டுப் போகும்போது., 'செல்லய்யா பயந்துக்காம., அப்பா பின்னாடியே வரணும் என்ன?'ன்னு எப்பவும் 'டயலாக்' அடிப்பாரு., ஆனா அந்தப் பய வாத்தியார் கையக் கடிச்சு வச்சுட்டு., ஸ்கூல விட்டு ஒருநாள் ஓடி வந்தவன். ஏன்னு கேட்டா., ஸ்கூல்ல அவனுக்கு 'போர்' அடிச்சுச்சாம்., அதுனால தண்டவளத் துண்டுல இருக்கிற மணிய அவனா எடுத்து அடிக்க மொத்த ஸ்கூலும் வெளிய வந்திருச்சு., ஏண்டா பண்ணுனன்னு வாத்தியார் கையப் புடுச்சு இருக்காரு., இவங் கட்டுப் போட வச்சுட்டான். உனக்கு என்னடா புடிக்கும்னு நம்ம கேட்டா துப்பாக்கி, கத்திம்பான் அவங்க அப்பா கேட்டா மிட்டாய்ம்பான். என் தோழியொருத்தியின் மகன் எப்போதும் விளையாடுவது அவளது தாலியில்., அவள் குடுடா.. தம்பின்னு பின்னாடியே ஓடுவா., அரைமணிநேரம் மியூஸிக் போடற சீன சத்தமில்லம பண்ணுறாங்க அம்மாவும் மகனும்.

பழனி மலையில ஒரு கல்யாணம்., ரெண்டு பேர் அதுக்கு போனாங்க., ஒருத்தனுக்கு அழைப்பிதல் அனுப்பியிருந்தாங்க., இன்னொருத்தனுக்கு அனுப்பல., நீ மாட்டும் போயிட்டு வா., எனக்கு பத்திரிக்கை குடுக்கல அதுனால நான் இந்தக் கடைக்கிட்ட நின்னுக்கிறேன் ஆனா நீ சீக்கிரம் போனமா., மொய் வச்சமான்னு வந்திரனும்., என்னய மறந்துராதன்னு சொல்லிட்டு அந்தக் கடைகிட்ட நின்னுகிட்டன். போனவன், மலை மேல போயி கல்யாணத்தப் பார்த்திட்டு., விருந்து சாப்டிட்டு., அப்படியே உலாத்தி பழனி மலை அடிவரத்திலிருக்கிற ஊர்கள லுக்கு விட்டுட்டு., அங்கேயிருக்கிற குரங்குகளோட சிறிது நேரம் விளையாண்டுட்டுன்னு இருக்க., கீழ நிக்கிறானே அவன அந்தக் கடைகாரர் 10 நிமிஷம் ஆன உடனே ஒரு மாதிரிப் பாக்க ஆரம்பிச்சுட்டரு. அரை மணி நேரம் ஆன உடனே அவன் பக்கத்துல வந்து ஒரு முறை முறைச்சுட்டுப் போனாரு., ஒரு மணி நேரம் ஆச்சு, அவன் பக்கத்துல நிறுத்தியிருந்த டி.வி.எஸ். 50 ய எடுத்து கொண்டு போய் பாதுகாப்பா தள்ளி நிறுத்தி வச்சாரு. ஒன்றை மணி நேரம் ஆச்சு , கடையில வேல செய்யுற பையனைத் திட்டது மாதிரி திட்டுனாரு. ரெண்டரை மணி நேரமாச்சு கடையில இருக்கிற ‘ஃபோன’ எடுத்து சுத்த ஆரம்பிச்சாரு.... அப்ப கரெக்டா மலையில இருந்து இறங்கி இவனப் பார்த்து வாரான் போன மகராசன். (அவன் அங்கிட்டுப் போயி நின்னுருக்கலாம்., ஆனா மேலேருந்து வந்தவன் வந்தா தேடிகிட்டுல்ல இருப்பான்னு நகரல)., அவன் வந்ததும் 'கடுப்போட வாடான்னு கூட்டிட்டு போயி அந்தக் கடையிலயே 'ரெண்டு கூல்டிரிங்ஸ்' வாங்கிட்டு., 100 ரூபயாக் குடுத்து மீதி சில்லறய நீங்களே வச்சுக்கங்கன்னு கோபமா சொல்லிட்டு வெளிய வந்துட்டான்., பிறகு இவனப் பார்த்து 'டே., உன்னால என்னைய அந்தாளு என்னா நினைசுட்டாரு தெரியுமா?ன்னு' நடந்தது அத்தனையும் சொன்னான்., இவன் மெதுவா எல்லாம் கேட்டுட்டுச் சொன்னான்., 'அட., கிருக்குப் பயலே., இப்ப வாங்குன கூல் டிரிங்ஸ அப்பவே வாங்கி., மீதிய வச்சுக்கச் சொல்லியிருந்தா., கடைக்காரரே உனக்கு சேர் குடுத்து உட்கார வச்சிருப்பாரில்ல?'.

இப்படி நிஜத்துல நடக்குற அட்டகாசம் நிறையங்க. வெத்து வீராப்பு காட்டுற ஒரு விதயத்த மட்டும் எடுத்துகிட்டு வடிவேல் எப்படி அசத்துராரு?. இன்னும் பல விதயங்கள் தொடப் படாமலேயே இருக்கு.

சரி., இளையராஜா., ரஹ்மானுக்குப் பிறகு இசையில் ஒரு தொய்வு., இப்போ மீண்டும் ஜே ஜேன்னு வந்துகிட்டு இருக்கு. பாட்டுக் குரல்கள் பெரும்பாலும் கேட்ட குரல்கள்தானே?., அதப்பத்தி சொல்ல ஒண்ணுமில்ல. பாட்டு வரிகள்?., கவிஞர்களின் ஒரு வார்த்தையின் ரூபாய் மதிப்பு ஆயிரங்களில்., ஆனால் 'பூவப் பூவப் பூவப் பூவேன்னும் 'ஊதா ஊதா ஊதாப்பூன்னும்' திரும்பத் திரும்ப ஒரே வார்த்தையப் போட்டு ஏமத்துறாங்க., பாட்டெழுத மட்டும் தமிழுக்கு பஞ்சம் வந்திரும் போல. பாட்டின் வார்த்தைகள் தமிழனைப் பொருத்தவரை என்றும் விலைமதிப்பில்லாதது., நல்ல விதயங்களைச் சொல்லலாம். அம்மாணை, தூது, பிள்ளைத் தமிழ், கலம்பகம்னு ஒவ்வொன்னுக்கும் ஒரு வகை வசிருந்தோம். இப்ப, வெறும் குத்துப் பாட்டுதான், பாட்டுன்னு ஆயிருச்சு., தமிழனின் செவிச்சுவையை மட்டுப்படுத்தியதில் பெரும்பங்கு திரையிசைப் பாடல்களுக்கு உண்டு

ஒளிப்பதிவு எங்கயோ போயிருச்சு., ஆட்டோகிராப்., இப்போ தவமாய் தவமிருந்து இரண்டிலும் காட்சிக்குத் தக்கதாய் தத்ரூபமான ஒளி. தொழில் நுட்பம் நன்றாக வளர்ந்திருக்கிறது. ஊடகங்கள் நல்ல படங்களுக்கு போதிய வரவேற்புக் கொடுத்தால் ஹிந்திக்கு அடுத்த படியாக உள்ள தமிழ்திரையுலகத் தரமுயரும்.. இடையில கொஞ்சம் கெட்டிருந்த சினிமா இப்ப மீண்டும் தலை தூக்கியிருக்கிறது. சினிமாவப் பத்தி எழுதனும்னா எல்லாருக்கும் தெரிஞ்சததான் திரும்பத் திரும்ப எழுதனும்.

கனவுத் தொழிற்சாலையோ இல்லயோ... இது ஒரு காதல் தொழிற்சாலை. இப்ப வன்முறைத் தொழிற்சாலையா மாறிகிட்டு இருக்கு. நமக்கு புடிக்குதோ இல்லையோ 5 முதல்வர்களை தந்திருக்கிறது. சினிமா சமுதாய சீர்கேட்டிற்கு வழிவகுக்கிறதா இல்லையான்னு பட்டிமன்றம் நடந்துகிட்டு
இருக்கு அது நம் பேரன்களின் காலத்திலும் தொடர்ந்து நடக்கும். இது எல்லாவற்றையு மீறி பல்லாயிரக்கணக்கானவங்களுக்கு சோறு போடுது., அதனால்தான் இதை கடுமையாக எதிர்ப்பவர்கள் கூட., வேண்டாம் எனச் சொல்லவதில்லை. நம் வாழ்வில் ஒன்றாகிப் போன சினிமா நம் வாழ்க்கையைச் சொல்லுகிறதா உலகுக்கு?. உலகத்திலேயே சிறந்த திரைப்படங்கள் இரானிய படங்களே., ஏன்? அதில் அவர்களது வாழ்க்கையிருக்கிறது.


நமது வீட்டில் நம்முடன் இருக்கும் தொலைகாட்சியிலாவது நம் வாழ்க்கையிருக்கிறதா என்றால்., தொலைக்காட்சித் தொடர்களின் இயக்குனர்களுக்கு தெய்வமே பெண்கள்தான். அத்துணை சீரியல்களிலும் தவறாமல் மாமியாராலோ, மற்றவர்களாலோ ஒரு பெண் துன்புறுத்தப் படுவதும். அப்பெண் ஒன்று பூமித்தாயை மிஞ்சும் விதம் பொறுமையாக இருப்பதாகவும் இல்லையென்றால் ஆணைப் பழிவாங்க ,நாம் கற்பனை செய்ய முடியாத' வழிகளை பின்பற்றுவதாயும் காட்டுகிறார்கள். தங்கள் பணப்பையை நிரப்பிக் கொள்ள எதை வேண்டுமானாலும் எடுக்கிறார்கள்.

அங்கு மட்டுமல்ல இங்கும்தான் கேணத்தணமான சிரிப்பு நிகழ்ச்சிகள்., இல்லையென்றால் ஒரு 'ஸ்பானிஷ்' பொண்ணு கண்ணில் ஆரம்பித்த கண்ணீர் பாதம் வரையோட பேட்டி கொடுத்துக் கொண்டிருக்கும். அந்தப் பொண்ணைப் பாதிப்புள்ளாக்கியவன் அப்போது அரங்கத்துள் வருவான்., அது படார்ன்னு எந்திருச்சுப் போயி நாலு அப்பு அப்பும், அவனும் அதை குனிந்து வாங்கிக்கொள்வான். அப்புறம் சில துப்பறியும் நிகழ்ச்சிகள் அல்லது 'கேம்' ஷோ என ஒரே மாதிரி நிகழ்ச்சிகள் தான். ஆனால் இங்கு யாரும் முழு நேர வேலையாக தொலைக்காட்சி பார்ப்பதை செய்வதில்லை.

குறும்படங்கள் இதிலிருந்தெல்லாம் மாறுபட்டு, மக்கள் குரலாய் ஒலிப்பது மகிழ்ச்சி தருகிறது.

5 comments:

Thangamani said...

//ஆனா அந்தப் பய வாத்தியார் கையக் கடிச்சு வச்சுட்டு., ஸ்கூல விட்டு ஒருநாள் ஓடி வந்தவன். ஏன்னு கேட்டா., ஸ்கூல்ல அவனுக்கு 'போர்' அடிச்சுச்சாம்.,//

:)))

நல்லாருக்கு கதை!

துளசி கோபால் said...

அம்மாடி... ஒரு சப்ஜெக்ட்டையும் விட்டுவைக்கக்கூடாதுன்னு விரதமா?

ஒரே போடுதானா?:-))))

அப்டிப்போடு... said...

//நல்லாருக்கு கதை//

தங்கமணி, கதையல்ல நிஜம்.

//சப்ஜெக்ட்டையும் விட்டுவைக்கக்கூடாதுன்னு//
அக்கா., தெரிஞ்சவரை எழுதிப் பார்ப்போம் என்பதுதான்.

குமரன் (Kumaran) said...

பழனிக்கதை நல்லா இருக்கு அக்கா. :-) எல்லா சப்ஜெக்டும் கலக்கலா எழுதுறீங்க. நல்லா இருங்க.

அப்டிப்போடு... said...

//பழனிக்கதை நல்லா இருக்கு அக்கா//
நன்றி குமரன் அதுவும் கதையல்ல நிசம்.